Trên thực tế, nếu dịch các từ need, want và demand sang tiếng Việt thì chúng đều có thể được hiểu là nhu cầu. Vậy ý nghĩa thật sự của các từ này đối với lĩnh vực marketing là gì? Trong bài viết này, Góc Nhìn Marketing sẽ giúp bạn phân biệt need, want và demand (nhu cầu, mong muốn, đòi hỏi) trong marketing.

    1. Need, want và demand là gì?

    Để phân biệt được sự khác nhau giữa ba thuật ngữ này, trước tiên là bạn cần phải hiểu được định nghĩa của chúng.

    Phân Biệt Need, Want Và Demand Trong Marketing

    Need (nhu cầu) có thể được hiểu là cảm giác thiếu đi một thứ gì đó của con người. Chúng là một số yếu tố cơ bản như nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, an toàn, được yêu thương,... Tất cả những điều này đã được phân cấp rất rõ ràng trong tháp Maslow.

    Want (mong muốn) là một hình thức của nhu cầu được hình thành dựa trên tính cách của mỗi cá nhân. Chúng được hình thành dựa trên nhu cầu cơ bản và chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như văn hóa, xu hướng,... Mong muốn và nhu cầu khác nhau ở chỗ nhu cầu là điều cần thiết, trong khi mong muốn là lựa chọn cụ thể.

    Demand (đòi hỏi) chuyển hóa nhu cầu và mong muốn thành hành động. Nói cách khác, demand chính là nhu cầu hiện tại của khách hàng, được thể hiện qua hành vi mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

    2. Phân biệt need, want và demand

    Để các bạn có thể hình dung rõ hơn về sự khác biệt giữa need, want và demand. Góc Nhìn Marketing sẽ giúp bạn phân biệt cả 3 yếu tố trên thông qua ví dụ sau:

    Need (nhu cầu): Mỗi ngày đi làm hoặc đi chơi, bạn cần phải có một phương tiện đi lại để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Đây chính là một yếu tố cơ bản của bạn để đảm bảo sự an toàn và tiện lợi trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

    Want (mong muốn): Trong tất cả các phương tiện di chuyển, bạn đã quyết định chọn xe hơi. Nguyên nhân khiến bạn đưa ra sự lựa chọn này đó chính là xe hơi không những có thể giúp bạn di chuyển một cách nhanh chóng mà còn có thể chở được nhiều thành viên trong gia đình của bạn.

    Demand (đòi hỏi): Căn cứ vào nhu cầu của bản thân và tình hình tài chính hiện tại, bạn đã quyết định chọn mua 1 chiếc Toyota Corolla Cross. Đây không chỉ là chiếc xe có đủ chỗ ngồi thoải mái cho 4 người lớn mà còn có hiệu suất nhiên liệu tốt, giúp tiết kiệm chi phí đi lại hàng ngày.

    Phân biệt need, want và demand

    Toyota Corolla Cross chính là một lựa chọn lý tưởng cho những gia đình nhỏ và nhân viên văn phòng, kết hợp giữa sự tiện nghi, an toàn và hiệu suất.

    Như vậy, cả 3 yếu tố need, want và demand đã được thể hiện chi tiết thông qua ví dụ về hành vi mua xe của khách hàng.

    3. Làm thế nào để tìm hiểu need, want và demand?

    Để có thể khai thác need, want và demand từ khách hàng, bạn có thể áp dụng một trong những cách sau.

    3.1. Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một việc làm hết sức cần thiết nếu muốn khai thác các thông tin quan trọng của khách hàng. Trong trường hợp này, Góc Nhìn Marketing khuyến nghị rằng bạn nên sử dụng phỏng vấn sâu (in-depth interview) hoặc phỏng vấn nhóm (focus group).

    Xem thêm: Các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

    Trên thực tế, cả hai phương pháp nghiên cứu định tính trên đều có thể hỗ trợ tốt cho nhà nghiên cứu trong việc tìm ra insight của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định đâu là nhu cầu, đâu là mong muốn và đâu là đòi hỏi của họ.

    3.2. Theo dõi xu hướng khách hàng

    Muốn hiểu được khách hàng cần gì thì việc đầu tiên mà bạn phải làm chính là theo dõi xu hướng và hành vi của họ. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng theo dõi xu hướng của khách hàng thông qua việc lắng nghe xã hội (social listening) hoặc nghiên cứu từ khóa và hành vi duyệt web của họ.

    Làm thế nào để tìm hiểu need, want và demand?

    Thông qua bài viết này, mong rằng bạn đã có thể phân biệt need, want và demand trong marketing. Hãy cùng theo dõi thêm nhiều bài viết mới từ Góc Nhìn Marketing để cập nhật nhiều kiến thức hay và hữu ích bạn nhé.